10 điều cần biết trước khi sử dụng Laser điều trị sẹo

Tia laser có thể giống như một cây đũa phép thuật có thể làm biến mất bất kỳ vết sẹo nào. Tuy nhiên, laser trong y khoa không phải là một trò đùa. Để có được kết quả ấn tượng và tránh các tác dụng phụ nghiêm trọng, bạn cần nắm nhưng thông tin quan trọng cơ bản sau đây trước khi thực hiện liệu pháp laser để điều trị sẹo

  1. Liệu pháp laser không thể loại bỏ sẹo. 

Nhờ những tiến bộ gần đây của y học, laser đang trở thành phương pháp điều trị nhiều vết sẹo của các bác sĩ da liễu. Điều trị bằng laser có thể: 

  • Ngăn ngừa sẹo lồi hình thành sau phẫu thuật 
  • Giảm đau và ngứa cho sẹo 
  • Tăng phạm vi cử động của bạn nếu sẹo hạn chế cử động 

Liệu pháp laser cũng có thể làm cho sẹo “mờ đi” nhưng không thể loại bỏ nó hoàn toàn. Khi thực hiện liệu pháp laser có nghĩa là bạn đang thay thế vết sẹo cũ bằng một vết sẹo mới ít gây chú ý hơn

  1. Kết quả điều trị phụ thuộc rất nhiều vào “tay nghề” của thực hiện liệu pháp laser

Các bác sĩ da liễu đi đầu trong việc nghiên cứu và điều trị sẹo bằng tia laser. Dưới bàn tay của bác sĩ da liễu có chứng chỉ,  tia laser có thể điều trị nhiều loại sẹo một cách an toàn. Khi người thực hiện kỹ thuật này thiếu chuyên môn y tế và kiến ​​thức về da, điều trị bằng tia laser có thể không mang lại cho bạn kết quả như mong muốn. Nó thậm chí có thể gây nguy hiểm. 

  1. Tư vấn y khoa trước khi điều trị bằng laser rất quan trọng. 

Nếu ai đó hứa sẽ điều trị vết sẹo của bạn mà không có bất kỳ tư vấn y khoa nào trước đó, hãy lập tức bỏ chạy ngay đi! 

Điều quan trọng là những người thực hiện liệu pháp laser phải hiểu rõ tình trạng của bạn. Mỗi người là duy nhất. Để điều trị sẹo hiệu quả, người thực hiện liệu pháp laser phải xem xét loại da, đặc điểm sẹo và sức khỏe tổng quát của bạn.

Trong quá trình tư vấn y khoa, hãy nói cho bác sĩ la liễu của bạn nếu bạn:

  • Vết mụn rộp
  • Có bất kỳ bệnh nào, kể cả tiểu đường
  • Hút thuốc lá
  • Dùng bất kỳ loại thuốc hoặc thực phẩm dinh dưỡng nào

Những điều này cũng quan trọng đối với bác sĩ da liễu để có thể tiên lượng kết quả điều trị. Vậy nên bạn hãy thành thật. 

Cung cấp cho bác sĩ da liễu của bạn danh sách các loại thuốc thực phẩm chức năng mà bạn dùng. Để vết thương mau lành và ngăn không cho tia laser để lại sẹo trên da, bạn có thể phải ngừng dùng một số loại trong một thời gian.

  1. Chống nắng là rất quan trọng trước và sau khi điều trị bằng laser. 

Nếu bạn đến điều trị bằng laser với vết rám nắng hoặc cháy nắng, bác sĩ da liễu không thể điều trị cho bạn. Sử dụng tia laser có thể gây bỏng nghiêm trọng hoặc làm đổi màu da của bạn. 

Sau khi điều trị bằng laser, bạn sẽ cần phải bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời cho đến khi da lành lại. Nếu bị các tia có hại của mặt trời chiếu vào, vùng da được điều trị có khả năng sẽ phát triển một vết sẹo khác.

  1. Bạn có thể cần thực hiện một vài thay đổi trong lối sống trước khi điều trị. 

Để vết thương mau lành và đạt hiệu quả tốt nhất khi điều trị bằng laser, các bác sĩ da liễu khuyến cáo bệnh nhân: 

  • Bỏ thuốc lá ít nhất 2 tuần trước khi điều trị. 
  • Ngưng dùng vitamin E, aspirin, các loại thuốc và thực phẩm chức năng có thể làm chậm quá trình lành vết thương. 
  • Ngưng sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chứa retinoid hoặc axit glycolic trong 2 đến 4 tuần. 
  • Dùng thuốc để ngăn ngừa mụn rộp nếu bạn dễ bị mụn rộp. 
  • Tránh ánh nắng mặt trời, giường tắm nắng hoặc đèn chiếu. Không thể điều trị laser nếu bạn bị rám nắng hoặc bị cháy nắng.
  1. Kế hoạch điều trị của bạn có thể bao gồm nhiều thứ hơn là điều trị bằng laser. 

Để mang lại cho bệnh nhân kết quả tốt nhất, các bác sĩ da liễu thường sử dụng nhiều hơn một phương pháp điều trị sẹo. Ví dụ, nếu bệnh nhân có sẹo mụn sâu, bác sĩ da liễu có thể điều trị sẹo bằng tia laser và tiêm chất làm đầy. 

  1. Bạn có thể cần điều trị bằng laser nhiều đợt. 

Để mang lại cho bệnh nhân kết quả lâu dài và cải thiện nhiều nhất, bác sĩ da liễu có thể sắp xếp kế hoạch điều trị với các liệu pháp laser. Điều này thường cần thiết khi sử dụng một loại laser được gọi là laser không xâm lấn. Bạn sẽ không mất thời gian nghỉ dưỡng với loại laser này, nhưng để đạt được kết quả mong muốn, bạn có thể cần một vài đợt thực hiện liệu pháp.

  1. Sau khi điều trị bằng laser, bạn cần chăm sóc vùng da điều trị tại nhà. 

Làm theo hướng dẫn của bác sĩ da liễu về cách chăm sóc tại nhà sau khi điều trị bằng laser sẽ giúp bạn đạt được kết quả tốt nhất và ngăn ngừa các tác dụng phụ có thể xảy ra. 

  1. Cần có thời gian để thấy được kết quả.

Ban đầu bạn có thể nhận thấy một chút cải thiện tuy nhiên cần mất đến vài tháng để thấy kết quả từ việc điều trị sẹo bằng laser 

  1. Bảo hiểm có thể không thanh toán chi phí. 

Điều trị sẹo bằng laser có thể làm giảm đau và ngứa do sẹo gây ra. Nếu vết sẹo hạn chế cử động, điều trị bằng laser có thể giúp bạn cử động thoải mái hơn. Tuy nhiên, Bảo hiểm y tế coi liệu pháp laser là phương pháp điều trị thẩm mỹ do đó liệu pháp này thường không được chi trả. 

Nếu bạn đang cân nhắc điều trị sẹo bằng laser, cách tốt nhất để tìm hiểu xem liệu nó có phù hợp với bạn hay không là đến gặp bác sĩ da liễu.

Laser vi điểm điều trị sẹo mụn
Sẹo lồi và sẹo phì đại là gì?
Menu