11 cách chống lão hoá

Có rất nhiều nguyên nhân khiến làn da của chúng ta già đi. Trong đó có những thứ mà chúng ta không thể thay đổi được, nhưng cũng có nhưng nguyên nhân mà chúng ta có thể điều chỉnh.

Một điều chúng ta không thể thay đổi là quá trình lão hóa tự nhiên. Nó đóng một vai trò quan trọng. Theo thời gian, tất cả chúng ta đều có những nếp nhăn xuất hiện tăng dần trên khuôn mặt. Khuôn mặt của chúng ta dần mất đi một số nét tươi trẻ là điều tự nhiên. Chúng ta sẽ cảm thấy làn da trở nên mỏng hơn và khô hơn. Gen của chúng ta kiểm soát phần lớn sự xuất hiện của những thay đổi này. Thuật ngữ y khoa cho loại lão hóa này là “lão hóa bên trong”.

Tuy nhiên vẫn có một loại lão hóa mà chúng ta có thể can thiệp được. Chính môi trường và lối sống hằng ngày của bản thân có thể dẫn đến lão hóa da sớm. Thuật ngữ y khoa cho loại lão hóa này là “lão hóa bên ngoài”. Bằng cách thực hiện một số biện pháp phòng ngừa, chúng ta có thể làm chậm tác động của loại lão hóa này lên làn da của mình.

Làm thế nào để ngăn ngừa lão hóa da sớm?

Khi mọi người già đi, việc da mỏng hơn, khô hơn, xuất hiện nhiều nếp nhăn và các dấu hiệu lão hóa khác xảy ra một cách tự nhiên. Tuy nhiên, môi trường và lựa chọn lối sống của bạn đôi khi có thể khiến làn da của bạn lão hóa sớm. Để ngăn ngừa lão hóa da sớm, các bác sĩ da liễu đã đưa ra một loạt các lời khuyên đơn giản .

11 mẹo nhỏ giúp bạn ngăn ngừa lão hóa sớm

Ánh nắng mặt trời đóng một vai trò quan trọng trong lão hóa da sớm. Những thứ khác mà chúng ta làm cũng có thể làm da của ta già đi nhanh hơn tự nhiên. Để giúp mọi người ngăn ngừa lão hóa da sớm, bác sĩ da liễu đã đưa những lời khuyên sau đây:

  1. Bảo vệ làn da của bạn khỏi ánh nắng mặt trời mỗi ngày. Cho dù dành cả ngày ở bãi biển hay chỉ thỉnh thoảng ra đường vào buổi sáng, chống nắng là điều không thể thiếu. Bạn có thể bảo vệ làn da của mình bằng cách đi vào chỗ râm, mặc quần áo chống nắng — chẳng hạn như áo sơ mi dài tay, quần dài, mũ rộng vành và kính mát có khả năng chống tia cực tím — và sử dụng kem chống nắng phổ rộng, SPF 30 (hoặc cao hơn) có khả năng chống nước. Bạn nên thoa kem chống nắng hàng ngày cho tất cả các vùng da không bị che phủ bởi quần áo. Để bảo vệ hiệu quả hơn, hãy tìm quần áo có nhãn chỉ số chống tia cực tím (UPF).
  2. 2. Sử dụng thuốc nhuộm da thay vì phơi nắng. Mỗi khi bạn bị rám nắng, làn da của bạn sẽ bị lão hóa sớm. Điều này đúng nếu bạn bị rám nắng do ánh nắng mặt trời, giường tắm nắng hoặc các thiết bị tắm nắng trong nhà khác. Tất cả đều phát ra các tia UV có hại làm tăng tốc độ lão hóa da của bạn.
  3. Nếu bạn hút thuốc, hãy dừng lại. Hút thuốc làm tăng đáng kể tốc độ lão hóa da nhanh như thế nào? Nó sẽ gây ra các nếp nhăn và một làn da xỉn màu
  4. Tránh biểu cảm lặp đi lặp lại trên khuôn mặt. Khi bạn thực hiện một biểu cảm trên khuôn mặt tức là bạn đang co các cơ bên dưới. Nếu bạn liên tục co các cơ giống nhau trong nhiều năm, những đường này sẽ trở thành vĩnh viễn. Đeo kính râm có thể giúp giảm nếp nhăn do nheo mắt.
  5. Ăn uống lành mạnh, cân bằng. Kết quả từ một số nghiên cứu cho thấy ăn nhiều trái cây và rau quả tươi có thể giúp ngăn ngừa những tổn thương dẫn đến lão hóa da sớm. Phát hiện từ các nghiên cứu cũng cho thấy rằng chế độ ăn uống có nhiều đường hoặc các loại carbohydrate tinh chế khác có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa. 
  6. Uống ít rượu. Rượu gây khô và thô ráp da. Nó làm da mất nước, và điều này sẽ gây tổn thương da theo thời gian. Do đó uống nhiều rượu có thể làm cho chúng ta trông già hơn.
  7. Tập thể dục hầu hết các ngày trong tuần. Kết quả từ một số nghiên cứu cho thấy tập thể dục vừa phải có thể cải thiện tuần hoàn và tăng cường hệ thống miễn dịch. Điều này có thể mang lại cho làn da vẻ ngoài trẻ trung hơn. 
  8. Làm sạch làn da của bạn một cách nhẹ nhàng. Chà xát da có thể gây kích ứng. Kích ứng làn da sẽ làm tăng tốc độ lão hóa. Rửa mặt nhẹ nhàng giúp loại bỏ khói bụi ô nhiễm, lớp trang điểm và các chất khác mà không gây kích ứng da. Nên rửa mặt hai lần một ngày và sau khi đổ mồ hôi nhiều. Mồ hôi, đặc biệt là khi đội mũ hoặc mũ bảo hiểm cũng có thể gây kích ứng da, vì vậy bạn cần rửa mặt càng sớm càng tốt sau khi đổ mồ hôi.
  9. Thoa kem dưỡng ẩm da mặt mỗi ngày. Kem dưỡng ẩm giúp giữ nước trong da của chúng ta, mang lại vẻ ngoài trẻ trung hơn.
  10. Ngừng sử dụng các sản phẩm chăm sóc da gây châm chích hoặc bỏng rát. Khi da bạn bị bỏng hoặc châm chích, điều đó có nghĩa là da bạn đang bị kích ứng. Kích ứng làn da của bạn có thể làm cho nó trông già hơn.

Lưu ý: Một số sản phẩm chống lão hóa do bác sĩ da liễu kê đơn có thể gây bỏng hoặc châm chích. Khi sử dụng một sản phẩm chống lão hóa theo toa, điều này có thể là bình thương. Chỉ cần bạn chắc chắn nói cho bác sĩ da liễu của bạn biết điều gì đang xảy ra với da của bạn

Hãy nhớ rằng chống lão hóa không bao giờ là quá muộn  

Ngay cả những người đã có dấu hiệu lão hóa da sớm cũng có thể có lợi từ việc thay đổi lối sống. Bằng cách bảo vệ làn da của bạn khỏi ánh nắng mặt trời, bạn đang cho nó cơ hội để sửa chữa một số tổn thương. Những người bỏ hút thuốc thường nhận thấy làn da của họ trông khỏe mạnh hơn.

Nếu các dấu hiệu lão hóa da là mối quan tâm lo ngại của bạn, bạn có thể đến gặp bác sĩ da liễu. Các phương pháp điều trị mới và các thủ tục ít xâm lấn hơn để làm mịn nếp nhăn, làm săn chắc da và cải thiện làn da đang làm cho làn da của nhiều người trông trẻ hơn.

Những nguyên nhân dẫn đến lão hoá
Laser vi điểm điều trị sẹo mụn
Menu