IPL trong trẻ hoá da

LỢI ÍCH, HIỆU QUẢ VÀ TÁC DỤNG PHỤ

  • Trẻ hóa da bằng IPL là một quy trình chăm sóc da không xâm lấn, sử dụng các xung ánh sáng cường độ cao để cải thiện vẻ ngoài của da.
  • IPL cũng điều trị các vấn đề da phổ biến khác như nếp nhăn, đốm đen (sạm da), giãn tĩnh mạch hoặc mao mạch bị vỡ.
  • IPL cũng có hiệu quả trong việc điều trị tổn thương do ánh nắng mặt trời, sẹo và mẩn đỏ liên quan đến trứng cá đỏ.
  • Chi phí điều trị vừa phải và thời gian phục hồi ngắn chỉ mất hai ngày.

Trẻ hóa da là một thuật ngữ chung áp dụng cho bất kỳ phương pháp điều trị nào làm cho làn da trông trẻ hơn. Hiện nay có nhiều lựa chọn điều trị sẵn có, bao gồm phương pháp phẫu thuật và không phẫu thuật.

Trẻ hóa da thường liên quan đến việc giảm thiểu các dấu hiệu lão hóa tự nhiên nhưng nó cũng có thể giải quyết tổn thương da do chấn thương hoặc tổn thương, cũng như cải thiện các triệu chứng của một số tình trạng da như hồng ban.

Trẻ hóa da bằng ánh sáng xung cường độ cao (IPL) là một loại liệu pháp ánh sáng được sử dụng để điều trị những vấn đề về da này. Không giống như các liệu pháp ánh sáng khác, đặc biệt là những liệu pháp được thực hiện bằng laser, IPL gây ra tổn thương tối thiểu cho da và quá trình hồi phục chỉ mất vài ngày. Phương pháp trẻ hóa da này an toàn, ít thời gian nghỉ dưỡng.

Các lợi ích bao gồm cải thiện độ mịn màng, giảm tác hại của ánh nắng mặt trời và sự đổi màu, đồng thời cải thiện sự xuất hiện của nếp nhăn, đốm hoặc sẹo.

Trẻ hóa da bằng IPL là gì?

Trẻ hóa da bằng IPL là một quy trình chăm sóc da sử dụng các chùm ánh sáng mạnh để cải thiện vẻ ngoài của da. Các bước sóng ánh sáng sử dụng sẽ được lọc để loại trừ bất kỳ bước sóng có hại nào (chẳng hạn như sóng cực tím) và được giữ trong phạm vi thích hợp để làm nóng và loại bỏ các tế bào mục tiêu.

Trong số này có các tế bào sắc tố, chịu trách nhiệm cho nốt ruồi và tăng sắc tố. IPL cũng tác động đến một chất được tìm thấy trong máu có tên là oxyhemoglobin để giúp điều trị những người bị tình trạng hồng ban. Khi nhiệt độ của oxyhemoglobin tăng lên một cách thích hợp, nó sẽ phá hủy các mao mạch giãn gần bề mặt da, nguyên nhân gây ra màu đỏ ở bệnh nhân mắc hồng ban.

Cuối cùng, IPL kích thích các tế bào da sản xuất collagen được gọi là nguyên bào sợi. Tăng sản xuất collagen giúp giảm nếp nhăn và điều trị các mô sẹo. Những nguyên bào sợi này cũng góp phần sản xuất axit hyaluronic, một chất giữ ẩm cho da và góp phần tạo nên vẻ ngoài trẻ trung.

IPL so với điều trị bằng laser trong trẻ hóa da

Trẻ hóa da bằng IPL và tái tạo bề mặt da bằng laser là những quy trình tương tự nhau ở chỗ cả hai đều cải thiện làn da thông qua các phương pháp điều trị bằng ánh sáng. Điểm khác biệt của chúng là ở loại ánh sáng chúng sử dụng: IPL tạo ra ánh sáng ở nhiều bước sóng; tái tạo bề mặt bằng laser chỉ sử dụng một bước sóng duy nhất tại một thời điểm.

Điều này có nghĩa là IPL ít tập trung hơn, khiến nó kém hiệu quả hơn trong việc điều trị các bất thường nghiêm trọng trên da như sẹo. Tuy nhiên, điều đó cũng có nghĩa là thời gian phục hồi của IPL ngắn hơn đáng kể so với điều trị bằng laser.

Lợi ích của trẻ hóa da bằng IPL

IPL mang lại lợi ích cho da chủ yếu bằng cách phá hủy các chất gây tăng sắc tố và mẩn đỏ, đồng thời kích thích sự hình thành collagen. Hai chức năng này giúp:

  • Giảm các tình trạng đổi màu da như tàn nhang, bớt sắc tố, đốm đồi mồi,…
  • Loại bỏ các tổn thương mạch máu trên da như vỡ mao mạch và giãn tĩnh mạch mạng nhện
  • Cải thiện sự xuất hiện của sẹo
  • Làm da căng bóng và mịn màng
  • Giảm nếp nhăn và kích thước lỗ chân lông
  • Giảm mẩn đỏ trên khuôn mặt do trứng cá đỏ

IPL có hiệu quả không?

Bằng chứng cho thấy trẻ hóa da bằng IPL là một phương pháp hiệu quả để cải thiện vẻ ngoài của da. Nó cải thiện đáng kể làn da lão hóa do ánh sáng, khi được sử dụng một mình và khi điều trị kết hợp với các phương pháp khác. 

IPL cũng đã được thử nghiệm về tác dụng của nó đối với nồng độ axit hyaluronic và collagen trong da; mức độ đã được tìm thấy đã tăng lên 48 giờ sau khi điều trị và cải thiện kết cấu của da.

Số lần điều trị cần thiết

Mặc dù nhiều bệnh nhân báo cáo sự cải thiện rõ rệt chỉ sau một lần điều trị, các bác sĩ lâm sàng thường khuyên dùng 2–5 buổi IPL (cách nhau bốn tuần) để đạt được hiệu quả tối ưu. Nếu tổn thương da nghiêm trọng hoặc đổi màu da, có thể cần đến mười lần điều trị.

IPL trong điều trị nám

IPL cũng có thể được sử dụng để điều trị nám, một tình trạng xuất hiện các mảng sẫm màu đối xứng hai bên mặt. Mặc dù nguyên nhân chính xác của nám vẫn chưa được biết rõ, nhưng các yếu tố góp phần hình thành nám bao gồm tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, mang thai, viêm và di truyền.

Cơ chế của IPL trong điều trị nám cũng tương tự như các trường hợp đổi màu da khác: bằng cách nhắm mục tiêu vào các tế bào sắc tố chịu trách nhiệm sản xuất sắc tố cho da. IPL đặc biệt hiệu quả trong điều trị nám vì nó có thể thâm nhập vào da và do đó có khả năng làm giảm sự đổi màu không chỉ trên bề mặt da mà còn ở các mức sâu hơn. IPL cũng có thể được kết hợp với các phương pháp điều trị tại chỗ để giảm thiểu hơn nữa các vết thâm do nám gây ra.

Quy trình điều trị:

Việc chuẩn bị cho quy trình IPL thường bắt đầu trước bốn tuần, sau lần tư vấn đầu tiên của bạn. Trong thời gian này, bạn nên tránh phơi nắng quá nhiều (sạm da) và thường xuyên thoa kem chống nắng có chỉ số SPF cao để bảo vệ da khỏi bức xạ tia cực tím.

Tránh dùng aspirin hoặc các thuốc chống viêm khác có thể làm tăng khả năng chảy máu và ngừng sử dụng bất kỳ sản phẩm chăm sóc da nào có chứa thành phần mài mòn, chẳng hạn như retinol, có thể làm tăng độ nhạy cảm của da trong quá trình điều trị.

Một hoặc hai ngày trước khi điều trị, bạn sẽ cần cạo vùng điều trị.

Vào ngày điều trị, không thoa bất kỳ loại mỹ phẩm nào. Tại phòng khám, bạn sẽ được yêu cầu đeo một cặp kính bảo vệ. Sau đó, bác sĩ sẽ làm sạch da và bôi gel làm mát.

Thời gian thực hiện kéo dài 30 phút. Bác sĩ sẽ di chuyển thiết bị IPL khắp khu vực điều trị khi các chùm ánh sáng được chiếu vào; bạn sẽ cảm thấy một cảm giác châm chích.

Phục hồi và chăm sóc sau điều trị

Ngay sau khi thực hiện, vùng điều trị sẽ có cảm giác nóng và nhạy cảm. Điều này thường giảm dần trong vòng vài giờ.

Quá trình phục hồi sau khi điều trị bằng IPL có thể mất đến hai ngày. Trong thời gian này, bạn nên tránh ánh nắng trực tiếp hoặc nước nóng vì có thể làm tổn thương vùng da nhạy cảm. Sau đó, bạn nên thoa kem chống nắng có chỉ số SPF > 30+ trong tối đa sáu tuần.

Tác dụng phụ

Các tác dụng phụ thường gặp của IPL bao gồm mẩn đỏ, sưng tấy và khó chịu – các triệu chứng tương tự như cháy nắng. Các tác dụng phụ khác bao gồm phồng rộp, rụng tóc và các mảng da sáng hoặc tối bất thường. Khoảng 10% bệnh nhân cũng bị bầm tím.

Tất cả những tác dụng phụ này là tạm thời và sẽ hết trong vòng một tuần điều trị.

Những điều cần lưu ý

  • Trẻ hóa da bằng IPL là một cách hiệu quả để có được làn da trẻ trung và khỏe mạnh. Nó có thể có lợi cho những người có nếp nhăn, da chảy xệ, tăng sắc tố và hồng ban.
  • Mặc dù trẻ hóa da bằng IPL đã được chứng minh là có hiệu quả, nhưng nó cần từ 2–5 lần điều trị để mang lại kết quả tốt nhất. 
  • IPL là phương pháp an toàn và không xâm lấn. Mỗi lần điều trị mất khoảng nửa giờ và gây ra một số khó chịu, nhưng bệnh nhân sẽ hồi phục hoàn toàn trong vòng vài ngày.
  • Trẻ hóa da bằng IPL không phải là phương pháp điều trị được khuyến khích sử dụng tại nhà vì kết quả kém hơn so với phương pháp điều trị tại các phòng khám da liễu thẩm mỹ. Khi IPL được thực hiện bởi một chuyên gia, các tác dụng phụ rất hiếm xảy ra, có thể bao gồm bỏng và sưng vùng điều trị.
Tiêm tan mỡ và những điều cần biết
Triệt lông bằng IPL?
Menu