Nám da là gì?

Nám da là một tình trạng da gây ra các khoảng và đốm, thường là trên mặt, sẫm màu hơn màu da tự nhiên của bạn. Mặc dù phổ biến nhưng nám da có thể bị nhầm lẫn với một tình trạng da khác. Các bác sĩ chuyên khoa da liễu có nhiều kinh nghiệm chuyên môn có thể cung cấp cho bạn chẩn đoán chính xác và kế hoạch điều trị cá thể hóa.

Nám da có lây không? Câu trả lời là không

Nám da phổ biến nhất ở phụ nữ 

Nhiều phụ nữ lần đầu tiên nhìn thấy những mảng nám và đốm giống tàn nhang này trên mặt trong thời kỳ mang thai hoặc khi họ bắt đầu uống thuốc tránh thai. Nám da rất phổ biến trong thời kỳ mang thai đến nỗi đôi khi nó được gọi là “mặt nạ thai kỳ”.

Đối với một số phụ nữ, vết nám sẽ biến mất sau khi sinh con hoặc họ ngừng dùng thuốc tránh thai.

Nám da thường bắt đầu trong thời kỳ mang thai

Những vùng có đốm màu nâu nhạt và giống như tàn nhang trên khuôn mặt của người phụ nữ này là nám xuất hiện lần đầu khi cô ấy mang thai.

Những phụ nữ có tông màu da trung bình đến sẫm màu có nhiều khả năng bị nám da nhất. Khi nám xuất hiện, nó có thể gây ra các mảng nâu vàng nhạt, nâu, nâu xám hoặc xám xanh và các đốm giống như tàn nhang. Chúng thường xuất hiện trên một số khu vực nhất định trên khuôn mặt như má, trán, cằm và thậm chí cả trên môi trên. Mặc dù ít phổ biến hơn nhưng nám có thể phát triển trên cánh tay, cổ hoặc những nơi khác.

Điều gì có thể loại bỏ nám? 

Mặc dù nám có thể tự biến mất nhưng tình trạng da này cũng có thể tồn tại trong nhiều năm.

Nếu bạn không thích sự đổi màu trên da do nám gây ra, một số phương pháp điều trị đôi khi có thể giúp ích. Các bác sĩ da liễu khuyên bạn nên điều trị nám càng sớm càng tốt. Có thể khó đạt được kết quả rõ rệt từ việc điều trị nếu bạn bị nám trong nhiều năm. 

Tuy nhiên, nếu bạn đang mang thai, hãy đợi cho đến khi sinh con mới điều trị nám. Nếu bạn sử dụng phương pháp điều trị nám mà bạn có thể mua mà không cần toa bác sĩ, bạn có thể khó biết liệu nó có an toàn khi sử dụng trong thời kỳ mang thai hay không. Ngoài ra, nám da có thể cải thiện và đôi khi còn biến mất sau khi bạn sinh con.

Có phương pháp nào trị nám không? 

Các phương pháp điều trị như dùng kem có thể giúp làm mờ vết nám, nhưng các phương pháp điều trị không thể làm cho vết nám biến mất vĩnh viễn. Tình trạng da này có thể trở lại. Nám quay trở lại là điều bình thường khi bạn ở ngoài trời nhiều mà không bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời. 

Trên thực tế, nhiều người bị nám cho biết các đốm và mảng đen trở nên dễ nhận thấy hơn vào mùa hè và mờ dần vào mùa đông. Vì lý do này, điều quan trọng là phải sử dụng kem chống nắng mỗi ngày và đội mũ rộng vành để giữ cho các đốm không bị sẫm màu hơn hoặc quay trở lại.

Nám da có phải là một loại ung thư không? 

Câu trả lời là không, nám không phải là một loại ung thư. Nó cũng không phải là dấu hiệu của ung thư da. Nám da khác với ung thư da ở chỗ nó thường có cảm giác bằng phẳng và xuất hiện ở cả hai bên mặt.

Bác sĩ chuyên khoa da liễu có kinh nghiệm chuyên môn có thể giúp bạn như nào khi bị nám? 

Nếu bạn có các mảng đổi màu hoặc các đốm giống như tàn nhang trên da, việc gặp bác sĩ da liễu có thể giúp bạn thoải mái hơn. Bác sĩ da liễu với kinh nghiệm chuyên môn có thể cho bạn biết da của bạn là bị nám hay là một tình trạng khác gây ra sự đổi màu da.

Nếu bạn bị nám da, bác sĩ da liễu có thể lập kế hoạch điều trị riêng dành cho bạn. Việc điều trị thường bắt đầu bằng kem chống nắng và kem bôi lên vết nám.

Nhiều người có làn da sẫm màu đến gặp bác sĩ da liễu để điều trị nám. Trên thực tế, điều trị nám là một trong những lý do phổ biến nhất khiến những người có làn da sẫm màu đến gặp bác sĩ da liễu.

Các bác sĩ da liễu hiểu rằng điều trị nám ở những làn da sẫm màu đòi hỏi một cách tiếp cận khác với điều trị nám ở những làn da sáng hơn. Ví dụ, một số phương pháp điều trị nám có thể gây kích ứng với những người có làn da sẫm màu hơn, điều này có thể làm trầm trọng thêm tình trạng nám và khiến da càng sẫm màu hơn.

Các bác sĩ da liễu biết những biện pháp phòng ngừa nào cần thực hiện để ngăn chặn các phương pháp điều trị làm trầm trọng thêm tình trạng nám ở những người có tông màu da sẫm màu hơn. Họ cũng hiểu rằng thường mất nhiều thời gian hơn để thấy kết quả điều trị nếu bạn có làn da sẫm màu. 

Điều quan trọng cần biết là bất kể màu da của bạn là gì, nám có thể rất cứng đầu. Một số người cần một loại kem tăng cường theo toa, quy trình hoặc cả hai.

Nếu bạn sử dụng phương pháp điều trị nám không kê đơn, các bác sĩ da liễu khuyên bạn nên sử dụng nó trong thời gian không quá ba đến sáu tháng. Nếu sau đó bạn không đạt được kết quả như mong muốn, hãy đến gặp bác sĩ da liễu để được điều trị. Bác sĩ da liễu cũng có thể giúp bạn chống nắng. Để đạt được hiệu quả điều trị, bạn cần bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời mỗi ngày.

  1. Dấu Hiệu Và Triệu Chứng

Nám phát triển ở đâu trên cơ thể?

Nám da chủ yếu phát triển trên mặt, thường xuất hiện một hoặc nhiều vùng như:

  • Cằm
  • Trán
  • Mũi
  • Trên môi trên

Thỉnh thoảng, nám da phát triển trên viền hàm, cổ, cánh tay hoặc những nơi khác của họ.Bất cứ nơi nào nám xuất hiện, nó sẽ gây ra các mảng và đốm có thể trông giống như tàn nhang. Màu sắc thay đổi theo màu da của mỗi người và mức độ nghiêm trọng của nám. Nhìn chung, nám có màu sẫm hơn một chút so với màu da tự nhiên của bạn. Hầu hết mọi người nhìn thấy các sắc thái khác nhau của màu nâu. Nám da có thể có màu xám xanh ở những người có nước da sẫm màu hơn.

Các dấu hiệu và triệu chứng của nám da là gì? 

Những hình ảnh sau đây cho thấy nám da có thể trông như thế nào:

Nám gây ra các mảng và đốm sẫm màu hơn màu da tự nhiên của bạn

Người phụ nữ này bị nám trên má, cằm, trên môi trên và cạnh tai.

Nám phát triển ở cả hai bên mặt

Nếu bạn bị nám ở má, bạn sẽ thấy các mảng hoặc đốm trên cả hai má, như hình minh họa ở đây. Người phụ nữ này cũng có vết nám trên mũi, cằm và trên môi trên.

Nám có thể bao phủ trên diện rộng

Các mảng nám có hình dạng không đồng đều có thể liên kết với nhau, tạo nên một hoặc nhiều vùng nám lớn.

Nám da có thể dễ nhận thấy hơn ở vùng này so với vùng khác 

Vết nám của người phụ nữ này dễ nhận thấy nhất dọc theo đường viền hàm của cô ấy. Khi vết nám xuất hiện dọc theo đường viền hàm hàm, đó có thể là dấu hiệu cho thấy làn da đã bị tổn thương nặng nề bởi tia nắng mặt trời.

Nám da có thể xuất hiện ở hai bên mặt

Bạn có thể thấy những mảng như hình minh họa ở đây ở hai bên mặt, cằm và trên mắt của người phụ nữ này.

Những người có màu da sáng có thể bị nám

Vết màu nâu nhạt ở giữa trán của người này là nám.

Nám trở nên dễ nhận thấy hơn khi bạn tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời

Mặc dù ít phổ biến hơn nhưng nám có thể phát triển trên cánh tay, như minh họa ở đây. Bất kể nám xuất hiện ở đâu trên da của bạn, nám có xu hướng trở nên dễ nhận thấy hơn khi bạn tiếp xúc dưới ánh nắng mặt trời. Bảo vệ làn da của bạn khỏi ánh nắng mặt trời có thể giúp làm mờ các mảng và đốm sẫm màu.

Nam giới bị nám 

 Trong khi nám chủ yếu ảnh hưởng đến phụ nữ tuy nhiên một số nam giới cũng có thể bị nám. Người đàn ông này bị nám ở những vị trí phổ biến như má, cằm, trán và trên môi trên.

Nám da không gây đau hay ngứa

Mặc dù tình trạng da này có thể dễ nhận thấy nhưng bạn sẽ không cảm thấy bất cứ điều gì trên da của mình. Nám da sẽ không làm cho da bạn bị ngứa hay đau. Mặc dù làn da của bạn không có cảm giác gì khác biệt, nhưng nám da có thể ảnh hưởng đến cảm xúc của bạn. Nám da khiến một số người cảm thấy tự ti. Các nghiên cứu cho thấy nám da có thể làm giảm lòng tự trọng vì nó ảnh hưởng đến ngoại hình của bạn.

Nếu bạn không thích vẻ ngoài của nám, việc điều trị có thể giúp ích. Bất kỳ kế hoạch điều trị nám nào cũng sẽ bao gồm chống nắng. Đó là bởi vì tia nắng mặt trời đóng một vai trò trong việc gây ra nám. 

III. Nguyên Nhân

Nám da thường bắt đầu trong thời kỳ mang thai

Mức độ hormone tăng lên trong thời kỳ mang thai, và sự gia tăng này được cho là gây ra nám da ở một số người.

Nguyên nhân nào gây ra nám da? 

Cần nhiều nghiên cứu hơn để trả lời đầy đủ câu hỏi này. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khi ai đó bị nám, các tế bào tạo màu cho da (tế bào hắc tố) có xu hướng hoạt động mạnh hơn. Lý do Chính xác tại sao điều này xảy ra vẫn chưa được hiểu rõ.

Có thể nám phát triển khi có thứ gì đó kích hoạt các tế bào da này, khiến chúng hoạt động quá mức.

Danh sách các tác nhân có thể gây nám da bao gồm:

  • Ánh nắng mặt trời: Khi ánh sáng mặt trời chiếu vào da của chúng ta, nó sẽ kích hoạt cơ thể sản xuất nhiều melanin hơn. Điều này dường như giải thích tại sao nám lại phát triển trên vùng da tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời nhất như da mặt, cổ và cánh tay.
  • Thời kỳ mang thai: Sự gia tăng hormone estrogen và progesterone, xảy ra trong thời kỳ mang thai, được cho là nguyên nhân gây ra nám da.
  • Một số loại thuốc: Các loại thuốc sau đây có thể gây nám da ở một số người:

+ Thuốc chống động kinh

+ Thuốc tránh thai (còn được gọi là thuốc tránh thai đường uống)

+ Thuốc khiến da bạn nhạy cảm hơn với ánh sáng mặt trời (bao gồm retinoid, một số loại kháng sinh và một số loại thuốc huyết áp)

Căng thẳng: Mặc dù điều này còn gây tranh cãi, nhưng một số kết quả nghiên cứu cho thấy căng thẳng có thể gây ra nám da. Căng thẳng khiến cơ thể tạo ra nhiều hormone cortisol. Sự gia tăng cortisol có thể gây ra nám da.

Giường tắm nắng: Giường tắm nắng hoặc đèn chiếu có xu hướng tạo ra tia cực tím (UV) mạnh hơn ánh sáng mặt trời. Khi bạn để da tiếp xúc với tia UV, nó sẽ kích hoạt cơ thể tạo ra nhiều sắc tố hơn. Đôi khi, sắc tố này xuất hiện không đồng đều, gây ra các mảng nám và đốm tàn nhang giống như vết nám.

Bệnh tuyến giáp: Tuyến giáp của bạn là một tuyến nằm ở cổ của bạn. Nó tạo ra các hormone giúp cơ thể bạn thực hiện các công việc quan trọng, bao gồm phân hủy thức ăn bạn đã ăn và điều chỉnh nhịp tim của bạn. Nếu tuyến giáp của bạn có vấn đề, điều này có thể làm tăng nguy cơ bị nám da. Đôi khi, điều trị các vấn đề về tuyến giáp sẽ làm loại bỏ nám da.

Một số người có nguy cơ phát triển nám cao hơn

Tại sao một tác nhân gây ra nám ở một số người, còn những người khác thì không hoàn toàn rõ ràng. Chúng tôi biết rằng một số người có nguy cơ phát triển nám cao hơn. Bạn có nguy cơ cao hơn nếu bạn:

  • Là phụ nữ trong độ tuổi từ 20 đến 40: Nám da phổ biến hơn nhiều ở phụ nữ so với nam giới. Nội tiết tố dường như đóng một vai trò trong việc gây ra nám. 
  • Sở hữu làn da trung bình hoặc sẫm màu: Nám da thường gặp nhiều hơn ở những làn da này so với những làn da sáng hơn. Bạn có nhiều khả năng bị nám da hơn nếu bạn là phụ nữ gốc Latinh, Châu Á, Da đen hoặc Người Mỹ bản địa.
  • Có người thân bị nám da: Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những bệnh nhân bị nám da thường có một hoặc nhiều người họ hàng cùng huyết thống cũng bị nám da. 

Trong một nghiên cứu trên 324 bệnh nhân bị nám trên toàn cầu, 48% cho biết họ có người thân cùng huyết thống bị nám. Các nghiên cứu khác đã báo cáo những con số tương tự.

Nếu một cái gì đó gây ra nám, nó có thể tự khỏi. Điều này thường xảy ra sau khi một người sinh con hoặc ngừng dùng những thuốc có thể gây ra nám da.

Đôi khi, nám tồn tại trong nhiều năm. Nếu nám làm phiền bạn, bác sĩ da liễu có thể trao đổi với bạn về những sự lựa chọn để điều trị. Nhiều tiến bộ điều trị đã được thực hiện trong những năm gần đây. 

  1. Điều Trị

Nếu bạn nhận thấy da mặt không đều màu, hãy đến gặp bác sĩ da liễu có thể giúp ích cho bạn

Bác sĩ da liễu có thể cho bạn biết liệu bạn có bị nám da hay một tình trạng nào khác hay không và điều gì có thể giúp bạn có làn da sáng hơn.

Các bác sĩ da liễu chẩn đoán nám da như thế nào? 

Bác sĩ da liễu thường có thể chẩn đoán nám bằng cách nhìn kỹ vào mặt và cổ của bạn. 

Để có cái nhìn cận cảnh, bác sĩ da liễu của bạn có thể sử dụng một thiết bị chuyên dụng như đèn Wood hoặc máy soi da. Được đặt trên (hoặc gần) da của bạn, những thiết bị này giúp bác sĩ da liễu xem sắc tố sẫm màu ăn sâu vào các lớp da của bạn đến mức nào. Kiến thức này cực kỳ hữu ích nếu bạn muốn điều trị nám. 

Đôi khi nám da có thể trông giống như một tình trạng da khác. Để loại trừ điều này, bác sĩ da liễu của bạn có thể thực hiện sinh thiết da, bao gồm việc lấy đi một phần da nhỏ. Bác sĩ da liễu của bạn có thể thực hiện sinh thiết da một cách an toàn và nhanh chóng trong chuyến thăm văn phòng của bạn.

Nám da có thể ảnh hưởng đến cảm nhận của bạn về bản thân

Để tìm hiểu xem nám da ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn như thế nào, bác sĩ da liễu có thể đặt những câu hỏi hoặc cung cấp cho bạn bảng câu hỏi.

Làm thế nào để các bác sĩ da liễu điều trị nám da? 

Nám da có thể tự biến mất. Điều này thường xảy ra khi một tác nhân, chẳng hạn như mang thai hoặc dùng thuốc, gây ra nám. Khi bạn sinh em bé hoặc ngừng dùng thuốc, vết nám có thể mờ đi. Vết nám cũng có thể tồn tại trong nhiều năm, thậm chí cả đời. Mặc dù nám da không thể gây hại cho cơ thể nhưng việc nhiều người muốn điều trị nám da là điều dễ hiểu.

Không có phương pháp điều trị nám nào là tốt nhất 

Thông thường, phương pháp điều trị hiệu quả nhất là kết hợp chống nắng với các loại thuốc bạn bôi lên da — và đôi khi là cả một quy trình.

Nếu bạn muốn điều trị nám, hãy chắc chắn hỏi bác sĩ da liễu về chi phí điều trị. Vì việc điều trị nám không được coi là cần thiết về mặt y tế nên hầu hết các công ty bảo hiểm sẽ không thanh toán chi phí.

Nếu bạn quyết định điều trị nám, bác sĩ da liễu sẽ lập một kế hoạch điều trị phù hợp với nhu cầu của bạn. Điều này có nghĩa là kế hoạch của bạn sẽ xem xét màu da của bạn, mức độ ăn sâu của nám vào da và bất kỳ nguyên nhân gây nám nào mà bạn có thể mắc phải. Ánh nắng mặt trời, uống thuốc tránh thai và thậm chí căng thẳng có thể gây ra nám.

Mục tiêu của điều trị là:

  • Giảm lượng sắc tố mà cơ thể bạn tạo ra.
  • Làm đều màu da, phục hồi màu da tự nhiên của bạn.

Để đạt được những mục tiêu này, một kế hoạch điều trị thường bao gồm:

Chống nắng : Ánh nắng mặt trời khiến da tạo ra nhiều sắc tố hơn, có thể làm sẫm màu vết nám hiện có và gây ra các mảng nám mới.

Bác sĩ da liễu của bạn sẽ cho bạn biết làm thế nào để bảo vệ làn da của bạn khỏi ánh nắng mặt trời. Điều này thường liên quan đến việc đội mũ rộng vành khi ở ngoài trời, tìm bóng râm và thoa kem chống nắng phổ rộng (SPF 30 trở lên) suốt cả ngày.

Đối với những bệnh nhân bị nám, bác sĩ da liễu thường khuyên bạn nên sử dụng kem chống nắng có chứa:

  • Kẽm oxít 
  • Titan dioxit
  • Sắt oxít

Chống nắng có thể giúp làm mờ nám và ngăn ngừa nám quay trở lại

Nếu bạn muốn bỏ qua kem chống nắng vì nó để lại vệt trắng trên da, hãy cân nhắc sử dụng kem chống nắng có màu.

Thuốc và thủ thuật: Bác sĩ da liễu của bạn có thể kê toa một loại thuốc có thể làm giảm sắc tố mức trên da của bạn. Hầu hết bệnh nhân được kê đơn thuốc để họ bôi lên da tại nhà.

  • Bác sĩ da liễu của bạn có thể kê một hoặc nhiều loại thuốc sau:
  • Hydroquinone: Đây là một phương pháp điều trị nám phổ biến. Nó được thoa lên da và có tác dụng làm đều màu da. Hydroquinone không còn có trong các sản phẩm mà bạn có thể mua mà không cần toa của bác sĩ.
  • Tretinoin và corticosteroid nhẹ: Sự kết hợp này chứa retinoid và chất chống viêm, có thể làm đều màu da.
  • Kem kết hợp ba thành phần: Loại kem này chứa ba loại thuốc — tretinoin (retinoid), corticosteroid để giảm viêm và hydroquinone để làm đều màu da của bạn.
  • Các loại thuốc khác: Bác sĩ da liễu của bạn có thể kê toa một loại thuốc dịu nhẹ hơn cho da của bạn như axit azelaic, axit kojic hoặc vitamin C.

Khi trang điểm để che đi vết nám, điều quan trọng là phải áp dụng mọi thứ theo đúng thứ tự để đạt được kết quả tốt nhất. Đây là thứ tự mà các bác sĩ da liễu khuyên dùng:

  1. Thuốc trị nám
  2. Kem chống nắng
  3. Trang điểm

Cần có thời gian để thấy được kết quả sau khi điều trị, vì vậy bác sĩ da liễu có thể khuyên bạn nên sử dụng lớp trang điểm để che đi nám da cho đến khi vết nám của bạn mờ đi 

Nếu bạn chưa từng sử dụng lớp trang điểm để che đi tình trạng nám trước đây, bác sĩ da liễu có thể cho bạn các mẹo để có được kết quả trông tự nhiên. 

Ngay cả khi bạn tuân theo kế hoạch điều trị của mình, nám vẫn có thể cứng đầu. Một số người còn thấy nám. Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu vấn đề này, điều này đã dẫn đến một số tiến bộ trong điều trị.

Để cải thiện kết quả của bạn, bác sĩ da liễu có thể thêm một hoặc nhiều điều sau đây vào kế hoạch điều trị của bạn:

  • Peel da bằng hoá chất: Trong quy trình này, bác sĩ da liễu của bạn sẽ bôi dung dịch hóa học lên vết nám. Điều này có thể giúp loại bỏ những sắc tố quá mức.
  • Lăn kim siêu nhỏ: Thủ thuật xâm lấn tối thiểu này tạo ra những vết rách siêu nhỏ trên da của bạn. Khi da lành lại, da có xu hướng trở nên đều màu hơn.
  • Điều trị bằng tia laser và ánh sáng: Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc bổ sung thêm phương pháp điều trị bằng tia laser hoặc ánh sáng có thể cải thiện kết quả đối với những bệnh nhân đã bôi thuốc lên da và bảo vệ làn da của họ khỏi ánh nắng mặt trời.
  • Huyết tương giàu tiểu cầu (PRP): Quy trình này bao gồm việc lấy một lượng máu nhỏ của bạn, cho máu vào một máy tách máu thành các lớp, sau đó tiêm lớp máu được gọi là huyết tương vào vùng da bị nám da. Điều này có thể giúp làm đều màu da của bạn.

Chỉ bác sĩ da liễu có chuyên môn mới được thực hiện các liệu pháp trên. Để có được kết quả mong muốn đòi hỏi kiến ​​thức chuyên sâu về da. Một bác sĩ da liễu có  chuyên môn được đào tạo để lựa chọn quy trình phù hợp cho từng bệnh nhân, tư vấn cho bạn về những gì có thể xảy ra và thực hiện quy trình một cách an toàn.

Đôi khi, nám da cực kỳ khó điều trị. Khi điều này xảy ra, bác sĩ da liễu có thể trao đổi với bạn về việc bổ sung loại thuốc sau vào kế hoạch điều trị của bạn:

  • Tranexamic acid: Bạn có thể bôi thuốc này lên da hoặc uống dưới dạng thuốc viên. Trong các nghiên cứu, axit tranexamic đã được chứng minh là làm giảm các mảng nám khi các phương pháp điều trị khác không hiệu quả.

Nếu axit tranexamic được kê đơn, nó thường được kê dưới dạng viên uống hai lần một ngày. Bệnh nhân được kê đơn thuốc này cũng thường sử dụng kem kết hợp bộ ba, kem chống và đồ trang điểm có chứa sắt oxít.

Trước khi kê đơn thuốc này, bác sĩ da liễu sẽ trao đổi với bạn về sức khỏe của bạn. Nếu bạn bị cục máu đông, hãy nhớ nói với bác sĩ da liễu của bạn.

Kết quả cần có thời gian

Khi bạn tuân theo kế hoạch điều trị của mình, thường mất từ ​​3 đến 12 tháng để thấy hiệu quả. Có thể mất nhiều thời gian hơn nếu bạn bị nám lâu năm.

  1. Tự Chăm Sóc 

Mẹo để giúp nám da ít bị nhận thấy

Nếu bạn bị nám, các bác sĩ da liễu khuyên bạn nên thực hiện những mẹo này để có được làn da đều màu hơn.

3 cách để làm cho vết nám ít bị nhận thấy hơn

Nám là một vấn đề về da phổ biến gây ra các mảng màu nâu, nâu vàng, nâu xám hoặc xám xanh trên mặt, tùy thuộc vào màu da của bạn. Mặc dù nguyên nhân chính xác của nám vẫn chưa rõ ràng, nhưng các nguyên nhân phổ biến bao gồm ánh nắng mặt trời, mang thai và thuốc tránh thai. 

Nếu bạn bị nám, các bác sĩ da liễu khuyên bạn nên thực hiện các mẹo sau để có được làn da đều màu hơn:

Nếu bạn có nám, các bác sĩ da liễu đề xuất các mẹo sau đây để đạt được màu da thậm chí nhiều hơn:

  1. Bảo vệ làn da của bạn khỏi ánh nắng mặt trời mỗi ngày. Một trong những phương pháp điều trị nám phổ biến nhất là chống nắng.

Vì ánh nắng mặt trời gây ra nám nên điều quan trọng là phải bảo vệ làn da của bạn hàng ngày, ngay cả trong những ngày nhiều mây và sau khi bơi hoặc đổ mồ hôi. Bất cứ khi nào có thể, hãy tìm bóng râm khi ở ngoài trời và mặc quần áo chống nắng, chẳng hạn như mũ rộng vành và kính râm có khả năng chống tia cực tím (tia UV). Để bảo vệ hiệu quả hơn, hãy chọn mũ có chỉ số chống tia cực tím (UPF) trên nhãn.

Thoa kem chống nắng lên tất cả các vùng da không bị che phủ bởi quần áo. Chọn loại kem chống nắng có:

  • Khả năng bảo vệ phổ rộng
  • Chống nước
  • SPF từ 30 trở lên
  • Kẽm oxít và/hoặc titan dioxit để hạn chế tác động vật lý của tia nắng mặt trời lên của bạn da và sắt oxít

Thoa kem chống nắng 15 phút trước khi ra ngoài và thoa lại ít nhất hai giờ một lần.

Cùng với việc bảo vệ làn da của bạn khỏi ánh nắng mặt trời, bạn cần tránh xa giường tắm nắng và không bao giờ sử dụng đèn chiếu 

Các thiết bị làm rám nắng trong nhà có thể làm trầm trọng thêm tình trạng nám da và khiến việc điều trị không hiệu quả. 

  1. Chọn các sản phẩm chăm sóc da dịu nhẹ, không có hương liệu. Nếu một sản phẩm chăm sóc da bị bỏng hoặc châm chích khi bạn sử dụng, sản phẩm đó đang gây kích ứng da của bạn. Điều này có thể làm các vết thâm sậm màu hơn.
  2. Tránh tẩy lông. Điều quan trọng là tránh tẩy lông vùng da bị nám. Tẩy lông có thể gây viêm da, điều đó có thể làm trầm trọng thêm tình trạng nám da. Hãy hỏi bác sĩ da liễu về các loại tẩy lông khác có thể phù hợp với bạn.

Nếu vết nám của bạn không biến mất, hãy đến gặp bác sĩ da liễu để thảo luận về các phương pháp điều trị nám da hiện có, chẳng hạn như thuốc theo toa hoặc thủ thuật tại phòng khám.

Phân biệt những đốm đen trên cơ thể
Bệnh giang mai là gì?
Menu